Đề cao cảnh giác với những chiêu thức lừa mua BĐS
Khi thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm dần lên thì cũng là lúc người mua phải đối diện với vô số chiêu trò một cách thường xuyên khi mua bất động sản.
Mức chênh giá đẩy lên cả trăm triệu với suất ngoại giao
Hiện tượng chênh giá đã trở lại với thị trường bất động sản (BĐS) từ thời điểm giữa năm 2014 trở lại đây, sau một khoảng thời gian trong trạng thái khá trầm lắng, trong khi đó, để tiếp cận sản phẩm thì mức giá chênh mà người mua phải chịu cũng lên tới từ vài chục triệu tới vài trăm triệu đồng.
Hiện tại, để "chiều lòng" các thượng đế của mình, các hình thức giảm giám, khuyến mãi đã được nhiều chủ đầu tư đưa ra thay vì việc người mua không tiếp cận trực tiếp với nguồn hàng của chủ đầu tư và phải chịu mức chênh giá.
Một nhà đầu tư BĐS, anh Tuấn Anh nhận định, giới đầu cơ có cơ hội quay trở lại thị trường vì việc tăng giá bán theo đợt của chủ đầu tư đã tạo ra sự chênh lệch rõ rệt về mức giá. Điển hình là việc sau khi ôm các suất bán đợt 1, chỉ đợi hàng đợt sau được chủ đầu tư tung ra với mức giá cao hơn, giới đầu cơ sẽ ngay lập tức chớp thời cơ để kiếm lời bằng việc bung hàng với mức giá rẻ hơn mức giá trên.
Chẳng hạn như mức giá của dự án đợt 1 chỉ là 26 triệu đồng/m2 và sẽ được tăng lên 28-29 triệu đồng/m2 bởi chủ đầu tư. Lúc này, chỉ cần đưa ra cái giá 27- 27,5 triệu đồng/m2, giới đầu cơ cũng đã có thể kiếm được lời lên đến hàng trăm triệu đồng trong khi những người mua nhà lại vui mừng vì cho rằng mình đã may mắn mua được nhà với giá rẻ.
>> Mua bán nhà đất
Bên cạnh đó, không những làm cho thị trường trở nên nhiễu loạn, việc cố tình bung những suất ngoại giao rẻ hơn so với mức giá đã được công bố còn khiến người mua nhà phải chịu mức giá "cắt cổ" khi phải mua chênh.
Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, ông Trần Ngọc Quang trong một hội thảo về BĐS được tổ chức mới đây, đã đưa ra vấn đề về sự bắt tay giữa đơn vị phân phối và chủ đầu tư trong việc đẩy giá BĐS.
Cũng không thể nói nghi vấn trên là không dựa trên cơ sở nào, bởi trên thực tế, mặc dù có nguồn hàng vô cùng lớn từ các dự án trên thị trường nhưng tình trạng khan hàng, bán nhỏ giọt khiến thực trạng chênh giá, loạn giá xảy ra ngày càng phổ biến hơn.
Môi giới bủa vây người tiêu dùng
Bằng hình thức tin nhắn chào bán nhà đất, các khách hàng đang bị "tra tấn" bởi nhiều đơn vị bán BĐS. Những tin nhắn rác như thế này khiến không ít khách hàng ở trong tâm thế vô cùng bức xúc và khó chịu.
Anh Việt Dũng (Minh Khai, Hà Nội) than thở: "Tất cả đều là các số di động lạ, họ gửi đủ khung giờ, có hôm sáng sớm đã nhắn, đang ăn cơm cũng nhận tin rao bán nhà dự án nọ kia, thậm chí có hôm nửa đêm cũng nhắn khiến tôi thấy khiếp quá”.
Cũng rơi vào tình trạng tương tự, chị Thuý Hằng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, có những hôm chỉ trong vòng có 1 ngày, chị phải nhận được đến 15 tin nhắn gửi về điện thoại với nội dung quảng cáo, rao bán liền kề, biệt thự, căn hộ.
Cũng khá bất bình với hình thức rao bán nhà qua gửi tin nhắn trên điện thoại di động, một chủ đầu tư BĐS tại Hà Nội cho rằng, với những sản phẩm có giá trị lớn như BĐS, sẽ không bao giờ có chuyện người mua không tìm hiểu trước thông tin một cách kỹ lưỡng và giao dịch, mua bán thông qua những đơn vị có uy tín trên thị trường, vậy nên giá trị dự án sẽ bị giảm đi trong mắt người tiêu dùng với việc liên tục nhắn tin làm phiền họ như vậy.
Mặc dù vậy, thật không dễ dàng gì để hình thức quảng cáo phiền phức này được dừng lại vì theo một nhân viên môi giới, khách hàng sẽ chẳng biết đến họ là ai nếu không nhắn tin trực tiếp vì đã có cả chục nghìn căn hộ thuộc mỗi dự án và cũng tương ứng với cả ngàn nhân viên môi giới vậy nên, trong cả ngàn tin nhắn được gửi đi vẫn may mắn có được một vài người mua thì cũng được coi là có hiệu quả.
Chi phí môi giới mỗi căn lên đến cả trăm triệu
Anh Tuấn (Tây Sơn, Đống Đa) trong quá trình tìm hiểu đề mua nhà còn bị đưa vào một "trận địa" về giá của căn hộ bởi một vài môi giới. Anh Tuấn cho hay: "Mỗi ngày họ đều đặn gọi cho tôi để báo một giá khác nhau và đều tăng dần. Trong vòng 2 tháng mà số tiền chênh đã tăng 2-3 triệu đồng/m2 và liên tục giục tôi xuống tiền. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế tôi phát hiện ra một số căn tuy được rao bán khá lâu nhưng vẫn chưa giao dịch được, vậy mà môi giới không ngừng báo giá tăng từng ngày".
Có nhiều cơ sở đã tạo nên sự ấm dần trở lại của thị trường BĐS trong thời gian gần đây. Một báo cáo gần đây mà Bộ Xây dựng mới công bố cho thấy, so với cùng thời điểm năm 2014, lượng giao dịch thành công trong 4 tháng đầu 2015 đạt 5.850 giao dịch và cao gấp 2,5 lần. Có khoảng 1.600 giao dịch thành công chỉ tính riêng trong tháng 4 và so với tháng trước đã tăng tới 10%.
Mặc dù vậy, theo đánh giá của lãnh đạo một sàn BĐS ở Hà Nội, so với nhu cầu thực, việc có một vài dự án được công bố "nóng sốt" đến mức tiền chênh lên đến cả vài trăm triệu đồng hoặc giá leo thang theo từng ngày đã có phần "làm quá". Cũng có đôi lúc xuất hiện lượng giao dịch hoặc mức giá vô cùng khả quan trên thị trường nhưng đó cũng rất có thể chỉ là một trong những chiêu trò để tạo nên những cơ sốt giả trên thị trường của dân môi giới. Cũng có nhiều trường hợp người mua có hỏi đến cả 10 căn thì đều nhận lại câu trả lời rằng đã hết cả 10 nên chẳng có gì khó hiểu khi họ nghĩ rằng đang có sự mua bán nườm nượp diễn ra trên thị trường.
Vị lãnh đạo này cũng cho hay, những căn hộ đẹp của một vài dự án khi được khách hàng hỏi đến đều nhận được cái lắc đầu nhưng nếu chịu thêm tiền mức tiền chênh lên đến cả trăm triệu thì có thể được sang nhượng lại. Nhưng trên thực tế những căn hộ đó chưa hề được bán cho ai mà được một số sàn giao dịch cho nhân viên môi giới của chính mình "ôm" hết và đợi thời cơ để tạo ra mức chênh giá đối với người mua nhà. Cũng theo vị này, tại một số dự án hiện nay, các số liệu được công bố về việc mở bán căn hộ cũng chưa hẳn đã chính xác. "Có những dự án mở bán nhưng không có mấy khách đến tham quan, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn thống kê con số bán hàng lên tới vài chục căn mỗi ngày".
Khách hàng nên tỉnh táo với thông tin quảng cáo bán nhà
Hiện nay, tình trạng quảng cáo thiếu trung thực về nhà phố, căn hộ chung cư lan tràn trên mạng Internet, tờ rơi và ngay cả trên báo, đài đang làm hoa mắt những người có ý định tìm cho mình chốn an cư.
Vừa qua, chị L. trú tại quận Phú Nhuận, Tp.HCM (người quen của phóng viên) cần mua cho con một ngôi nhà vừa túi tiền và không quá xa nơi ở hiện tại. Chị ưng ngay một căn nhà có lầu được giới thiệu là “ở đường Nguyễn Kiệm nối dài”. Nhưng khi muốn đến xem nhà, chị tìm mãi vẫn không thấy địa chỉ. Liên lạc cho người rao bán qua điện thoại, chị L. mới vỡ lẽ câu quảng cáo là “đường Nguyễn Kiệm nối dài” ấy cách xa đường Nguyễn Kiệm tới gần 6km, mãi tận Ngã Tư Ga (quận 12) chứ không phải quận Gò Vấp hay quận Phú Nhuận nơi có đường Nguyễn Kiệm.
Khi nghe chị L. kể lể, phóng viên này định giúp chị tìm nhà nên bắt đầu kiếm thông tin quảng cáo rao bán nhà đất trên mạng Internet, tờ rơi phân phát tại các giao lộ, nhà dân... Phóng viên thật sự thấy như lạc vào “ma trận” với các quảng cáo kiểu “có cánh”, có khi là bóp méo sự thật.
Điển hình, một số dự án căn hộ đang tiến hành xây dựng gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thuộc quận Tân Bình và quận Phú Nhuận. Dựa trên lượng thông tin cơ bản khá ít ỏi của chủ đầu tư, đội ngũ rất đông nhân viên môi giới đã “gia công chế biến” thêm rất nhiều thông tin khác với sự thật nhằm thu hút người mua.
Với dự án chỉ ở gần gần công viên Gia Định, sân bay Tân Sơn Nhất... thì họ “hô biến” thành “ngay công viên Gia Định”, “ngay sân bay Tân Sơn Nhất”, “ngay Bệnh viện 175”... Tòa nhà mới bắt đầu khoan móng, chuẩn bị tiến hành giao dịch họ đã đưa thông tin là “ưu tiên khách hàng là nhân viên ngành hàng không”, “sắp hết hàng”... để tăng "độ nóng" cho thị trường.
Bên cạnh đó, thông tin giá bán cũng được quảng cáo rất mập mờ. Điển hình một dự án căn hộ tại quận Tân Bình, Tp.HCM, theo thông tin trong tờ rơi được đội ngũ môi giới phân phát liên tục tới từng hộ gia đình trong khu vực này thì chỉ cần chưa đến 170 triệu đồng là sẽ “sở hữu ngay căn hộ có hai phòng ngủ” thuộc dự án đắc địa này.
Khi hỏi ra mới biết rằng, số tiền đó mới là nghĩa vụ khách hàng phải đóng lần đầu (bằng 1/10 tổng giá trị của căn hộ) khi đăng ký mua căn hộ có giá bán, diện tích nhỏ nhất ở dự án này. Thậm chí, ngay cả khi dự án hoàn thiện, khách hàng đã trả đủ tiền theo hợp đồng và nhận bàn giao nhà thì cũng còn phải đợi hàng năm mới có thể hoàn tất các thủ tục mới có quyền sở hữu chứ làm sao có thể “sở hữu ngay” như những câu quảng cáo “có cánh” nói trên.
Trong thời gian gần đây, báo chí phản ánh tín dụng của hệ thống ngân hàng đang tăng trưởng khá, kéo theo lãi suất huy động hạn ngắn cũng tăng và thị trường địa ốc đang khởi sắc trở lại.
Chắc hẳn vì nguồn cung bùng nổ dẫn tới cạnh tranh quyết liệt, lôi kéo đội quân môi giới hùng hậu với phí hoa hồng cao nên việc quảng cáo bán căn hộ, nhà phố cũng “trăm hoa đua nở” và vô cùng phức tạp, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM. Hiện nay, tình trạng quảng cáo thiếu trung thực, thậm chí là sai lệch hoàn toàn về sản phẩm bất động sản đang “đổ bộ” tràn lan trên mạng Internet, tờ rơi phân phát tại các giao lộ, nhà dân đã tác động làm méo mó những thông tin về thị trường.
Tìm mua đất ở, nhà ở là một nhu cầu lớn và chính đáng của số đông người dân các đô thị. Nhưng trước tình trạng “vàng thau lẫn lộn” trong “ma trận” thông tin thị trường địa ốc hiện nay thì người mua, kể cả các nhà đầu tư kinh doanh cũng cần tỉnh táo xem xét thật kỹ lưỡng những thông tin liên quan đến dự án.
Đối với những người chưa có kinh nghiệm thì tốt nhất là nên tham khảo các nhà tư vấn và người nhiều kinh nghiệm... để không bị hớ hoặc mắc lừa khi chọn cho mình một “tổ ấm” dù là căn hộ chung cư hay nhà ở riêng lẻ.