Mô-tô phân khối lớn - Kinh nghiệm đổ đèo, vào cua khi chạy
Giới thiệu về Mô-tô phân khối lớn
Trước đây khi cho phép thi bằng lái A2 đại trà thì để được điều khiển và sở hữu 1 chiếc xe Moto PKL là rất khó. Trước tiên bạn phải sở hữu chính chủ 1 chiếc xe PKL và phải tham gia vào các Câu lạc bộ Moto trực thuộc sở Văn Hoá Thông Tin nơi bạn sinh sống, sinh hoạt và tham gia các hoạt động trong Câu lạc bộ ít nhất 2 năm bạn mới được xét duyệt hồ sơ để được thi bằng lái A2.
Nhưng bắt đầu từ ngày 1/3/2014 sẽ chính thức cho phép mọi công dân Việt nam đủ sức khoẻ sẽ được phép đăng ký bằng lái A2 để điều khiển xe trên 175 phân khối sẽ mở ra cơ hội để mọi người đều có thể lấy được bằng và dễ dàng hơn trong việc sở hữu 1 chiếc Moto PKL.
Xe mô-tô phân khối lớn cũ hiện có bán tại Mua Bán Nhanh
Về cơ bản thì tất cả những chiếc xe mô-tô trên 175 phân khối đều được xếp vào mục Moto Phân khối lớn. Nhưng như các bạn thấy, nhờ vào kiểu dáng chúng ta có thể xếp riêng từng loại xe như sau:
- Naked
Như hình trên,dòng xe Naked là dòng xe dáng người điều khiển ngồi thẳng (như những xe bình thường). Đối với dòng xe Naked, đa số được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng đứng (hay còn được gọi là 4 máy đứng) tuỳ vào hãng sản xuấ.t Hãng Ducati lại chọn cho những mẫu xe của mình động cơ L-Twin 2 xy lanh (thiết kế 2 xy lanh vuông góc 90 độ hình chữ L) và mới đây là hãng sản xuất KTM đến từ Áo trang bị cho dòng xe Duke 200 - 390 – 690 động cơ đơn 1 xy lanh.
- KTM Duke 200
Dòng xe Naked là lựa chọn số 1 với những người mới bắt đầu với thú chơi Moto PKL với ưu điểm dễ điều khiển, thường được mọi người lựa chọn là Honda CB400 (Super Four) vì rẻ,dễ chạy và bền.
Những mẫu xe Naked được ưa chuộng tại Việt Nam có : Kawasaki Z1000, Honda CB 1000,Honda CB 600, Honda Hornet 919, Honda CB 400,Suzuki B-King 1300, Ducati Streetfighter, vv…
Ưu Điểm:
- Dễ điều khiển.
- Không mỏi khi đi những chuyến đường dài.
- Phù hợp lưu thông trong thành phố.
Nhược Điểm:
- Khi chạy với vận tốc cao không ổn định (trên 200km/h)
- Sport
Dòng xe mô-tô Sport là dòng xe được sử dụng trong các giải đua mô-tô GP thế giới, người điều khiển xe chồm cả người về phía trước.
Dòng xe mô-tô Sport là dòng được biết đến với khả năng vận hành ổn định,thiết kế theo khí động học để có thể ổn định và an toàn cho người điều khiển khi chạy với vận tốc cao. Cũng như Naked, dòng xe Sport thường được trang bị động cơ 4 xy lanh thẳng đứng, riêng hãng Ducati và Aprilla lại chọn động cơ L-Twin.
Và với thiết kế chuyên về tốc độ,nên cùng 1 hãng xe xe mô-tô cùng 1 phân khối thì dòng xe mô-tô Sport luôn luôn có vận tốc cao hơn dòng Naked và khả năng vận hành ở vận tốc cao luôn ổn định hơn Naked.
Các mẫu xe mô-tô Sport được ưa chuộng nhất tại Việt Nam : Honda CBR 1000 , BWM S1000 , Kawasaki ZX-10R ,Kawasaki ZX-6R, Suzuki GSX, Suzuki Hayabusa, Yamaha R1 – R6, Ducati 1098 – 1198 – 1199, v.v…
Ưu Điểm:
- Được thiết kế để chạy với vận tốc cao nên rất ổn định ( trên 250km/h)
- Kiểu dáng đẹp và được nhiều người ưa thích.
Nhược Điểm:
- Nếu phải đi những chuyến đường dài ( trên 300km) sẽ gây mỏi,đau nhức.
- Không phù hợp lưu thông trong thành phố.
- Cruiser
Dòng Cruiser,dòng xe cổ điển đặc trưng của mô-tô và đất nước Mỹ. Chắc hẳn các bạn thường thấy những kiểu xe cổ điển như thế này trên các bộ phim Mỹ. Có nhiều người nói dòng xe mô-tô Cruiser là dành cho người già, xin đính chính tất cả mọi người mọi lứa tuổi,tuỳ vào sở thích và đam mê chọn cho mình 1 kiểu xe mô-tô yêu thích.
Cruiser được thiết kế cho những chuyến đi xa với tốc độ trung bình,cho dù bạn phải lái xe mô-tô bao nhiêu lâu, bạn vẫn không cảm thấy mỏi mệt và luôn luôn thoải mái tận hưởng các cung đường đẹp.
Cruiser được trang bị khối động cơ V-Twin (2 xy lanh bố trí theo hình chữ V góc 45 độ ). Với khối động cơ đặc biệt này,những dòng xe mô-tô Cruiser của Harley Davison có tiếng máy và tiếng bô rất đặc trưng,khuyến cáo các bạn yếu tim không nên đứng gần vì tiếng máy của Harley Davison khá to và ép tim.
Xe mô-tô phân khối lớn đa dạng các loại tại Mua Bán Nhanh
Dòng xe mô-tô Cruiser được thiết kế để đi đường dài, đi dạo phố hay như chúng ta thường nói là đi uống cà-phê nên tuy sở hữu động cơ có công suất lớn nhưng xe chỉ đạt được vận tốc trung bình (trên 120km/h).
Ưu điểm:
- Thoải mái khi đi đường dài.
- Phù hợp lưu thông trong thành phố.
Nhược Điểm:
- Khó điều khiển
- Touring
Và cuối cùng phải kể đến ông hoàng đường trường – dòng xe Touring. Được thiết kế chuyên dùng cho các chuyến đi xa với đầy đủ tiện nghi, tư thế ngồi thoải mái, là người dẫn đường cho mọi người.
Dòng xe Touring luôn được thiết kế khối động cơ công suất lớn,ví dụ như ông vua đường trường Honda Goldwing được trang bị khối động cơ 1.832 phân khối, sở hữu 6 xy lanh và hệ thống làm mát bằng dung dịch. Tuy vậy nhưng dòng xe Touring cũng giống như Cruiser không được thiết kế để vận hành với vận tốc cao như Sport hay Naked nên dòng xe này chỉ đạt được vận tốc trung bình.
Ưu Điểm:
- Phù hợp với các chuyến đi xa dài ngày.
- Được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết cho những chuyến đi xa.
Nhược Điểm:
- Không phù hợp lưu thông trong thành phố.
- Nặng ,to và cồng kềnh.
Đây là những kiến thức cơ bản cho tất cả những ai đam mê và muốn sở hữu 1 chiếc xe mô-tô PKL. Chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ những kiến thức về xe mô-tô PKL và kinh nghiệm cần thiết ở những bài viết tiếp theo. Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi.
Kinh nghiệm đổ đèo, vào cua khi chạy môtô phân khối lớn
Những kỹ thuật đi cua đổ đèo như trả số trước vào cua, quan sát điểm thoát ra khỏi cua, chỉ sử dụng.
Ở vị trí bắt đầu vào khúc cua, người cầm lái cần mở rộng tầm quan sát, quan sát điểm cuối của khúc cua, nơi chiếc xe sẽ hướng đến.
Nếu như việc cầm lái chiếc xe phân khối lớn đi những hành trình dài cho bạn những trải nghiệm thú vị, cảm giác rất thật với không khí, không gian xung quanh, cảm nhận thực tế mặt đường... thì những kỹ năng chạy xe thuần thục, đặc biệt là qua những khúc cua, đoạn đường đèo dốc sẽ đem lại cho người cầm lái cảm giác phấn khích.
Để qua được những khúc cua gắt, những cung đường đèo dốc, người cầm lái xe phân khối lớn cần tập luyện thói quen và cũng là 4 kỹ năng: xác định vị trí bắt đầu vào cua, kiểm soát tốc độ, trả số và tăng tốc. Đây là những thao tác tương ứng với quá trình xe bắt đầu vào, ôm cua và tăng tốc khi thoát cua.
Cùng Mua Bán Nhanh chọn mua xe mô-tô phân khối lớn các loại cho bạn
Lưu ý quan trọng là trong trường hợp ôm cua, xe nghiêng, người cầm lái tuyệt đối không được sử dụng thắng trước. Tuy nhiên, hiện nay với công nghệ hỗ trợ dành cho xe hai bánh phát triển, một số mẫu xe phân khối lớn bắt đầu trang bị hệ thống hỗ trợ phanh trong cua giúp anh toàn hơn, trong đó lực tác dụng lên chân phanh sẽ được tính toán và phân bổ lực phanh lên hai bánh để chiếc xe giảm tốc được an toàn hơn.
Khi bắt đầu vào khúc cua, không nhìn mặt đường, không nhìn các vật gần phía trước, mà yêu cầu ngẩng cao đầu và quan sát điểm cuối khúc cua, nơi chiếc xe mô-tô sẽ hướng đến. Với khúc cua phải, thông thường bạn sẽ dễ dàng mở rộng tầm quan sát hơn khi đi gần ra với tim đường, nơi có vạch kẻ đường phân làn. Chỉ cần liếc mắt phía trước để quan sát chất lượng mặt đường để quyết định tốc độ, và nhanh chóng nhìn tới điểm cuối của khúc cua, nơi chiếc xe sẽ hướng đến. Nếu tốc độ vào cua của xe nhanh thì yêu cầu tốc độ quan sát của người cầm lái yêu cầu càng nhanh.
Tiếp theo là điều chỉnh tốc độ phù hợp khi vào cua, với tầm quan sát hướng thoát rộng, mặt đường tốt, không có đá dăm hoặc cát, có thể giữ tốc độ trên 50 km/h. Lúc này, đầu vẫn ngẩng cao và quan sát hướng thoát của chiếc xe ở cuối khúc cua. Nếu mặt đường ở khúc cua xấu, có vật cản, cát, đá... cần giảm tốc độ bằng phanh sau, điều chỉnh tốc độ phù hợp. Yêu cầu quan sát điểm cuối khúc cua vẫn duy trì. Thông thường, đây là một chuỗi các phản ứng, liếc mắt quan sát, giảm ga, đệm phanh được thực hiện đồng thời.
Ngay khi vào tới gần hết khúc cua, người cầm lái cần nạp ga tăng tốc.
Về số phù hợp khi bắt đầu ôm cua, thông thường sẽ là số 2 hoặc 3 cho tốc độ trên 50 km/h và số 1 hoặc 2 cho tốc độ dưới 50 km/h. Việc về số này rất quan trọng để giúp tăng tốc tốt khi đến cuối khúc cua, đồng thời nghiêng xe dễ hơn. Tuyệt đối không cắt côn trong tất cả các trường hợp đi cua. Ga, số, côn và phanh chân luôn ở chế độ hoạt động sẽ quyết định cho chiếc xe bám đường tốt nhất.
Ngay tại vị trí thoát cua, cần tăng tốc và không quên quan sát tiếp tục đường phía trước. Việc trả số trước đó sẽ giúp cho giai đoạn tăng tốc thoát cua này được chính xác và nhanh chóng.
Ngay cả khi vào cua gặp xe ngược chiều đi xuống, với kỹ năng quan sát điểm cuối khúc cua, bạn biết được có vật cản ngược chiều, sẽ nhanh chóng và chủ động điều chỉnh tốc độ, chuyển số phù hợp và giữ chiếc xe ở phần đường của mình khi qua cua một cách an toàn.
>> Xem thêm: 7 lời khuyên cho những ai lần đầu mua mô-tô phân khối lớn
Tham khảo thông tin mua bán xe Mô-tô phân khối lớn uy tín ở đâu?
Tham khảo thông tin dòng Xe Mô-tô phân khối lớn từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com. Tìm hiểu, cập nhật so sánh các dòng Xe Mô-tô phân khối lớn tại đây:Xe Mô-tô phân khối lớn
Nguồn: http://muabannhanhxemay.com/mo-to-phan-khoi-lon-kinh-nghiem-do-deo-vao-cua-khi-chay/44424
Đăng bởi Minh Thiện Tags: Mô-tô phân khối lớn, xe mô-tô, xe mô-tô chính hãng, xe mô-tô giá tốt, xe mô-tô phân khối lớn, xe mô-tô phân khối lớn cũ, xe mô-tô phân khối lớn giá rẻ